วิธีตั้งคำถามกับยูสเซอร์ ให้ได้คำตอบที่นำไปใช้ได้จริง

วิธีตั้งคำถามกับยูสเซอร์ ให้ได้คำตอบที่นำไปใช้ได้จริง

เรื่องราวของวิธีการตั้งคำถามกับยูสเซอร์(ผู้ใช้)ยังไง ให้ได้คำตอบที่นำไปใช้ได้จริง

อาทิตย์นี้ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Startup Weekend Chiang Mai ครั้งที่ 1 ที่ PUN SPACE สาขาท่าแพ ได้เจอคนหลากหลายมาก ส่วนใหญ่มีแต่ชาวต่างชาติ คนไทยนับหัวได้น้อยมาก – -” คนเข้าร่วมน่าจะอยู่ราวๆ 50 คน ก็ถือว่าเยอะอยู่เหมือนกันกับการจัดงานแบบนี้ที่เชียงใหม่ (แต่ถ้าเทียบกับที่ กทม. ถือว่าจำนวนคนที่นี่น้อยมาก) เอาเรื่อง Startup  weekend ไว้ก่อน เดี๋ยวถ้าจบงาน จะมาเขียนรีวิวตั้งแต่ต้นจนจบครับ แต่วันนี้แอบมาเขียนหัวข้อนี้ก่อน เพราะว่าสมองกำลังแล่น ทิ้งไว้นานเดี๋ยวจะลืม

(ปล. สิ่งที่ผมจะพูดดังต่อไปนี้ เป็นข้อมูลที่ผมได้รับทราบมาเท่านั้น ถ้าหากเจ้าตัวได้มาเจอบทความนี้เข้า แล้วมีอะไรผิดพลาดไป ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย คิดเสียว่าผมยกตัวอย่างเพื่อประกอบการเขียนบทความนี้ก็แล้วกันนะครับ :3 )

ระหว่างที่กำลังนั่งทำงานของกับกลุ่มอยู่ หูเจ้ากรรมก็แอบไปได้ยินอีกกลุ่มเขาคุยกัน พวกเขาออกสำรวจจริง และไปพูดคุยกับผู้ใช้จริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีอย่างหนึ่ง (สำหรับในเวลาจำกัด) เพราะอย่างน้อยพวกเขาก็ยัง “นึกถึงผู้ใช้” อยู่บ้าง

สิ่งที่พวกเขาพูด ก็สามารถจับใจความได้ว่า พวกเขาไม่ประสบความสำเร็จในการนำไอเดียของพวกเขาไปเสนอกับผู้ใช้ทั่วไป โดยวิธีการที่พวกเขาทำก็คือ การออกไปเดินสำรวจ และถามชาวต่างชาติ รวมทั้งชาวไทย เกี่ยวกับไอเดียของพวกเขา

ซึ่งไอเดียของพวกเขาก็คือ การสร้างแอพทำนองที่ว่า ถ้าหากมีชาวต่างชาติ ต้องการความช่วยเหลือ ก็แค่เปิดแอพนี้ แล้วมองหาคนไทยที่กำลังออนไลน์อยู่ จากนั้นก็ขอความข่วยเหลือจากคนไทยเหล่านั้น และคนไทยจะต้องเดินทางไปหาชาวต่างชาติคนนั้นเพื่อช่วยเหลือ โดยที่คนไทยจะไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ แต่ชาวต่างชาติต้องทำการบริจาคเงิน เพื่อการกุศลอื่นๆ (ทำนองว่าคนไทยก็จะได้ทำบุญแบบอ้อมๆ)

ผมไม่รู้ว่า ผลการสำรวจจากชาวต่างชาติเขาว่ายังไง แต่สำหรับคนไทย ได้ความว่า คนไทยยินดีช่วยเหลือในกรณีที่มีการขอร้องกันซึ่งหน้า แต่ถ้าทำผ่านแอพ ส่วนใหญ่แล้วคือไม่ทำ สรุปว่าไอเดียของพวกเขาไม่ได้ไปต่อ

ผมเลยมานั่งคิดในใจว่า ไอเดียของพวกเขาดีมาก แถมทีมก็ดีมากด้วย แต่ทำไมไอเดียของพวกเขาถึงไม่ได้ไปต่อ

โดยผมขอแยกเป็น 2 มุมมอง คือ มุมมองของคนต่างชาติ ที่ขอความช่วยเหลือ และมุมของคนไทย ที่จะให้ความช่วยเหลือ

มุมมองของชาวต่างชาตินั้นผมไม่รู้ เพราะไม่มีข้อมูล

แต่มุมของคนไทยนั้น ส่วนตัวผม ผมคิดว่าเพราะแอพของพวกเขา ไม่สามารถตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้ได้ตรงจุด อธิบายก็คือ พวกเขาสร้างแอพขึ้นมาก่อน แล้วค่อยเอาไปถามผู้ใช้ แต่ที่จริงแล้วพวกเขาควรต้องถามผู้ใช้ก่อนที่จะมาสร้างแอพ

ถ้าผมสามารถแนะนำได้ ผมคิดว่าพวกเขาน่าจะเริ่มจากคำถามที่ว่า “อะไรที่ทำให้คนไทยยอมช่วยเหลือชาวต่างชาติ?” มันอาจจะฟังดูยาก แต่ถ้าเราลองช่วยกันระดมความคิดดู มันต้องได้สักข้อแหละน่า และเอาข้อนั้นแหละ มาสร้างแอพที่สามารถตอบโจทย์กับผู้ใช้ได้จริงๆ

(จริงๆ แล้วไอเดียนี้ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ ต้องใช้เวลาในการวิเคราะห์มากกว่า 52 ชั่วโมงแน่นอน ซึ่งทีมนี้สามารถมาได้ไกลขนาดนี้ ผมก็ถือว่าพวกเขาสุดยอดมากแล้วครับ ชาบูๆ)

จบไป เรื่องไอเดียนี้

สักพัก ได้ความว่า ทีมพวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนไอเดียกันใหม่ – -” และคราวนี้เขาก็ลองสำรวจคนในงาน (รวมทั้งผมด้วย) โดยถามว่า “ถ้ามีชาวต่างชาติมาขอความช่วยเหลือ โดยแลกกับการให้ชาวต่างชาติสอนภาษาให้ จะยอมช่วยมั้ย?”

แน่นอน 100 ทั้ง 100 (หรือเกือบๆ) จะต้องตอบว่า “ยอม” อยู่แล้ว

เพราะว่ามันเป็น Solution ที่ Nice To Have, เราไม่เสียผลประโยชน์อะไร ถ้าได้ก็ดี

แต่ผมถามจริงๆนะครับ ถ้าแอพนี้มีจริงๆ พวกคนที่ตอบว่า “ยอม” เนี่ย จะมีสักกี่คนที่จะ “ยอม” จริงๆ?

มันเหมือนกับการถามผู้ใช้ว่า “ถ้ามีฟังก์ชั่นนี้ดีมั้ย?” นี่แหละครับ พวกเขาก็จะตอบว่า “ดี” เพราะมัน Nice To Have (มีก็ดี) แต่ว่าฟังก์ชั่นนี้ ไม่ได้แก้ปัญหาให้กับผู้ใช้ได้จริง

สู้เราเอาเวลาไปพัฒนาสิ่งที่มันช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้ได้จริง ให้มันดีขึ้นกว่าเดิมดีกว่า

แอพที่ดี ต้องแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้ได้จริง

แอพที่ดีต้องส่งมอบ Solution ไม่ใช่ส่งมอบ Feature.

ส่วนตัวผม ผมคิดว่าพวกเขาควรต่อยอดแนวคิดเดิมของพวกเขา เพียงแต่อาจจะต้องปรับพวก Feature ของโปรแกมนิดหน่อย หรือไม่ ก็แก้ไข Business Model ของพวกเขา ไม่ใช่พยายามเอา Feature หรือ Business Model ที่มีอยู่ไปหาที่ลงกับผู้ใช้

จริงๆ ที่เขียนมาซะยาวยืดนี่ก็ไม่ใช่ว่าของกลุ่มตัวเองจะดีนะครับ ไม่ได้ออกไปเจอผู้ใช้ด้วยซ้ำ เพราะทีมงานกลุ่มผม ตกลงและตัดสินใจกันว่า จะมุ่งสร้าง Product ให้เสร็จดีกว่า T_T (กลุ่มเค้ามี 10 กว่าคนและความสามารรอบด้าน ส่วนกลุ่มผมมี 4 คน และไม่มี Developer ด้วย T_T ) และผมก็ขอนับถือกลุ่มที่ผมได้ยกเคสขึ้นมา ถือว่ากลุ่มนี้ได้ทีมงานที่ดีมาก และไอเดียดีเลิศ หวังว่าพวกเขาจะเป็นผุ้ชนะในงาน Startup Weekend ในครั้งนี้

เดี๋ยวจบงานแล้ว จะมาเขียนรีวิวงานให้อ่านนะครับ

(เรื่องนี้เขียนยาวจนน่าตกใจ)

ปล. ฝากกดไลค์เพจด้วยครัช แล้วจะมาเขียนเรื่องมันส์ๆ ให้อ่านอีกครับ