วิเคราะห์เกมเลี้ยงแมว! และวิธีทำให้ผู้ใช้ติดแอพของคุณแบบงอมแงม

วิเคราะห์เกมเลี้ยงแมว! และวิธีทำให้ผู้ใช้ติดแอพของคุณแบบงอมแงม

ช่วงนี้เกมเลี้ยงแมวกำลังมาแรงในหมู่ทาสแมวทั้งหลาย รวมถึงตัวผมด้วย ก็อดไม่ได้ที่จะต้องโหลดมาเล่น ซึ่งมีชื่อเกมเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า ねこあつめ ซึ่งอ่านว่าอะไรไม่รู้ ผมใช้วิธีค้นหาใน Google ด้วย Keyword “เกมเลี้ยงแมว” ก็จะมีหลายเว็บที่กำลังพูดถึงเกมนี้อยู่เหมือนกันครับ

พอผมเล่นไปสักพัก เริ่มรู้สึกว่าผมกำลังติดเกมนี้แบบจริงจัง ชนิดที่ว่า อยู่เฉยไม่ได้ต้องหยิบขึ้นมาดูตลอด (ว่าแล้วก็ขอเช็คหน่อย) ซึ่งผมคาดว่าก็น่าจะมีหลายคนที่มีอาการแบบนี้ (อาจจะไม่ติดหนักเหมือนกับผม) วันนี้ผมก็เลยจะชวนมาวิเคราะห์ว่าทำไมเกมนี้ถึงทำให้เราติดได้ถึงขนาดนี้

เรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตวิทยาล้วนๆ ครับ ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกท่านที่อ่าน จะนำไปประยุกต์ใช้กับแอพหรือเกมของท่านได้

บอกไว้ก่อนว่าทั้งหมดนี้ผมไม่ได้คิดขึ้นมาเอง ทั้งหมดนี้เป็นความรู้ที่ผมได้มาจากการศึกษา Hook Model ของคุณ Nir Eyal ซึ่งเขาได้ทำการวิเคราะห์ทางด้านจิตวิทยา และหาวิธีว่าทำอย่างไร ถึงจะทำให้ผู้ใช้กลับมาใช้แอพของคุณเรื่อยๆ

hookmodel

เขาบอกว่าสิ่งที่ทำให้คนทำอะไรซ้ำๆ หรือเกิดการติดเกมแบบงอมแงมแบบนี้นั้นเกิดจากสาเหตุหลักๆ คือ “Unknown” หรือความ ไม่รู้, ไม่สามารถทำนายได้ (หรืออะไรทำนองนั้น)

ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการทดลองโดยการนำนกแก้ว ไปใส่ไว้ในกล่อง ในกล่องจะมีปุ่มอยู่ 1 ปุ่ม เมื่อนกแก้วกดปุ่มนั้น จะมีอาหารตกลงมา 1 เม็ด และทุกครั้งที่นกแก้วกดปุ่มนั้น ก็จะมีอาหารตกลงมา 1 เม็ดตลอด ผลการทดลองพบว่า เมื่อนานเข้า นกแก้วจะเริ่มกดปุ่มน้อยลง หรือจะกดเฉพาะเมื่อหิวเท่านั้น

ต่อมาผู้ทำการทดลอง ลองเปลี่ยนเป็นการสุ่มให้อาหารแทน เมื่อนกแก้วกดปุ่มแล้วมีอาหารตกลงมาบ้าง ไม่ตกบ้าง ผลการทดลองพบว่านกแก้วทำการกดปุ่มถี่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งที่พวกเขาทำก็คือการเพิ่มความ “Unknown” เข้าไปให้กับปุ่มกดอาหาร และผลลัพธ์ก็คือการที่นกแก้วกดปุ่มอาหารมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

แล้วทำยังไงถึงจะขจัดความ “Unknown” เหล่านี้ไปได้?

คำตอบก็คือการค้นหาหรือการ “Search” นั่นเอง

และเมื่อผู้ใช้ทำการ Search สำเร็จ พวกเขาก็จะได้รับ Reward เพื่อเป็นรางวัลให้กับพวกเขา

Nir Eyal พบว่า แอพที่ดังๆ ส่วนใหญ่ จะสร้างพฤติกรรมให้ผู้ใช้ทำการ Search และให้ Reward อยู่ 3 ประเภท ได้แก่

1. Search for Social Rewards การค้นหาความรู้สึกดีๆ ที่มาจากคนอื่น เช่น
– เมื่อเราโพส Status Facebook หลังจากที่เราโพส เราก็จะคอยดูว่า มีคนมากดไลค์มั้ย หรือมีใครมาคอมเม้นท์อะไรหรือเปล่า
– StackOverflow ทำไมคนถึงพร้อมใจกันเข้าไปตอบมากมายขนาดนั้น? ก็เพราะว่าเมื่อเราโพสคำตอบให้กับคนอื่น เราก็หวังว่าคำตอบของเราจะได้รับการโหวตจากคนอื่นด้วย

facebooklike
รูป Mark Zuckerberg กับ Vin Diesel พบกัน คนไลค์เกือบล้าน

2. Search for Resources การค้นหาทรัพยากรต่างๆ เช่น อาหาร เงิน หรือถ้าเป็นยุคปัจจุบันก็เป็นการค้นหา “ข้อมูล” เช่น
– การเล่นเครื่อง Slot Machine คือเราต้องคอยโยก หรือกดตลอด เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ และเราต้องการเงินรางวัล เช่นเกียวกับที่นกแก้วคอยกดปุ่มเพื่อได้อาหารเป็นรางวัล
– การเลื่อนอ่าน News Feed ทำไมเราถึงทำแบบนั้น? ถ้าลองสังเกตพฤติกรรมของเราดูมันก็จะเป็นแบบนี้ “เอาล่ะ อันนี้ไม่น่าสนใจ อันนี้เฉยๆ อันนี้เฉยๆ เอ๊ะ อันนี้น่าสนใจแฮะ (กดไลค์) อันนี้ไม่น่าสนใจ” และสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปก็คือการเลื่อนลงไปเรื่อยๆ เลื่อนๆ เพื่อค้นหาข้อมูลให้กับตัวเราเอง หรือไม่ก็ลองนึกถึงตอนที่คุณเข้าเว็บ Pinterest ดูก็ได้ครับ

pinterestfeed
Pinterest News Feed

3. Search for Self-Achievement ความรู้สึกดีๆ ที่เกิดจากตัวเอง เช่น
– การเล่นเกมออนไลน์ สิ่งที่เราต้องทำคือ การหาของ หรือการต่อสู้กับมอนเตอร์ เพื่ออัพเลเวล และเมื่อเราอัพเลเวล หรือหาของดีๆได้ เราก็จะรู้สึกดีไปด้วย
– หรือแม้กระทั่งการ “เช็คข้อความที่ยังไม่ได้อ่าน” อาจจะในอีเมล หรือในแอพต่างๆ, เปิดดูแอพที่มีหมายเลขแจ้งเตือนบนไอค่อน หรือแม้กระทั่งการจัดการ To do List ให้สำเร็จ ทั้งหมดนี้เพียงเพราะเราแค่ต้องการให้เลขแจ้งเตือนสีแดงๆ นั่นมันหายไปจากจอของเรา ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเล่นเกมอย่างหนึ่งด้วย

socialnoti
Social Media Notifications

จบเรื่องของคุณ Nir Eyal แล้วเราลองมาดูว่าเกมเลี้ยงแมวนั้น มีการให้ผู้ใช้ Search และมี Reward อะไรบ้าง

catgame

อันแรกเลยน่าจะเป็น Search for Resources  ณ ที่นี้คือการค้นหาข้อมูล เพราะว่าเกมนี้ เราจะไม่มีทางรู้เลยว่า แมวตัวไหน จะมาอยู่ในบ้านเราเมื่อไหร่ทำให้เราต้องคอยเข้ามาดูว่า เมื่อไหร่จะมีแมวแปลกๆ เข้ามาบ้าง

ต่อมาน่าจะเป็น Search for Self-Achievement  ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำในเกมก็คือ การสะสมรูปแมวที่เข้ามาในบ้านทั้งหมด เพื่อเอาชนะโดยการทำให้ช่องที่ว่างอยู่มันเต็มให้ได้ และในเกมมีแมวหลายสิบชนิด ซึ่งจะวนกันมาไม่ซ้ำหน้าอีกด้วย และสิ่งที่เราต้องทำก็คือ??? ใช่ครับ การเข้ามาเช็คบ่อยๆ เพื่อดูว่ามีแมวอะไรแปลกๆ เข้ามาบ้างหรือเปล่า =_=”


ถ่ายรูปแมวเก็บไว้

และอันสุดท้ายคือ Search for Social Rewards อันนี้ในเกมไม่มีให้ แต่เราทำยังไงครับ??? ก็ เซฟรูปลง Facebook สิครับท่าน เพราะในเกมมี Function เพื่อให้เราเซฟรูปได้ด้วย และก่อนที่เราจะโพสรูปเพื่อข่มทาสแมวท่านอื่น เราก็ต้องทำการสร้างบ้าน และซื้อของเพื่อให้แมวมาอยู่ในบ้านเรามากที่สุด (ซึ่งจะอยู่ในหมวดของ Search for Self-Achievement) และเมื่อเราโพสลง Facebook เราก็จะคอยไปเช็คว่า มีทาสแมวคนไหนที่เล่นเหมือนกับเราบ้าง และเราก็ดูว่าพวกเขามาเม้นท์ มาไลค์อะไรของเราหรือเปล่า


Function สำหรับเซฟรูป


คนเข้ามาไลค์ และคอมเม้นท์ เมื่อผมโพสรูปลงใน Facebook

สรุป 1 เกม มีมันหมดทั้ง 3 อัน เลยไม่ต้องสงสัยว่าทำไมเราถึงได้ติดขนาดนี้ ดังนั้นเมื่อท่านสร้าง App หรือสร้างเกมสักเกม ลองดูว่าเราได้สร้างสิ่งที่จะทำให้ผู้ใช้ Search และทำการมอบ Reward ให้พวกเขาบ้างหรือเปล่า

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านและหวังว่าจะนำไปใช้ได้จริงครับ

(สรุปตอนสุดท้ายนี่มันดูเกิ้มๆ แฮะ ผมนี่มักจะตายตอนจบ ไม่รู้จะลงยังไงตลอด -_-” )

ปล. ฝากกดไลค์เพจด้วยครัช แล้วจะมาเขียนเรื่องมันส์ๆ ให้อ่านอีกครับ