Developer ทุกคนต้องอ่าน! “กฏ 80:20” แล้วชีวิตจะดีขึ้น

Developer ทุกคนต้องอ่าน! “กฏ 80:20” แล้วชีวิตจะดีขึ้น

คุณเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้หรือไม่

1. เมื่อมีปัญหากับ Product ของเรา จะถูกผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholder) (รวมถึงเจ้านาย) สั่งให้แก้งานทันที

ข้อเดียวครับ

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ถ้าคุณและทุกคนที่เกี่ยวข้องในบริษัท รู้จักกับคำว่ากฏ 80:20 (กรุณานึกถึงเสียง TV Direct)

กฏที่ว่าหลักๆ ก็คือ

– ความสามารถหลักๆ ของ Product เพียงแค่ 20 เปอร์เซ็น ก็สามารถตอบโจทย์คนได้ 80 เปอร์เซ็นแล้ว

– และคนที่เหลือ 20 เปอร์เซ็น มักจะเรียกร้องความสามารถที่มากกว่าคน 80 เปอร์เซ็น

นึกภาพออกไหมครับ ซึ่งปัญหาก็คือ คนจำพวก 20 เปอร์เซ็นนี่แหละ คือพวกที่เสียงดังกว่าคน 80 เปอร์เซ็น

เวลาที่มี Bug หรือว่ามีปัญหาอะไรนิดหน่อย คนจำพวก 20 เปอร์เซ็นนี้จะเป็นคนตะโกนบอกพวกเรา และคนที่เหลืออีก 80 เปอร์เซ็นที่ไม่มีปัญหา ก็จะไม่พูดอะไร ไม่ได้ต้องการอะไรเพิ่ม

อ้าว แล้วมันไม่ดีเหรอ?

มันก็ดีอยู่ครับ ถ้าบริษัทของคุณมีเวลาและเงินมากพอที่จะไล่ตามแก้มันทุกอย่างได้

แต่ปัญหาก็คือ บริษัทส่วนใหญ่มักมีเรื่องเงินเข้ามาเป็นตัวแปรหลัก ทำให้เราต้องรีบสร้าง Product ของเราให้เสร็จทันตามกำหนด

ซึ่งถ้าเรามัวแต่ไปติดกับดักของคน 20 เปอร์เซ็น (ที่เสียงดังกว่า) นั่นจะพาทำให้ทุกอย่างช้าลงไปหมด งานไม่เสร็จตามกำหนด เสียทั้งเงินเพิ่ม เสียทั้งเวลาเพิ่ม

ยกตัวอย่างเช่น

บริษัท ก เปิดตัว Product ของตัวเอง มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการทั้งในเดือนแรก 1,000 ราย และมีแผนที่จะพัฒนา Feature Product ส่วนที่เหลือให้เสร็จในอีก 1 เดือนข้างหน้า

แต่เกิดการแจ้งปัญหาจากลูกค้าจำนวน 10 รายจากทั้งหมด 1,000 ราย ซึ่งปัญหาของแต่ละรายเป็นปัญหาที่ไม่ซ้ำกัน

ทางผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องจึงสั่งให้ทางทีมงานคอยติดตามและแก้ปัญหาที่ลูกค้าแจ้งมาทั้งหมดตลอดเวลา ทำให้ทุกอย่างต้องล่าช้าออกไปหมด เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาเพิ่ม

ผมเชื่อว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับหลายๆ บริษัท หลายๆ ทีมพัฒนา

ผมรู้ว่าคุณก็เจอแบบนี้ แชร์เรื่องนี้ให้ทีมงานอ่านสิครับ :D  หรือ อ่าน กฏ 80:20 เพิ่มเติม

ปล. ฝากกดไลค์เพจด้วยครัช แล้วจะมาเขียนเรื่องมันส์ๆ ให้อ่านอีกครับ